Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

Logo mới của Starbucks: một ý tưởng tồi?


Ta có thể nói như vậy vì logo Starbucks mới không kèm tên của công ty. Bỏ chữ "Starbucks" và chữ "coffee" khỏi logo và chuyển hình ảnh biểu tượng thiếu nữ thành màu xanh không đủ mạnh để tạo ra một nhận diện doanh nghiệp bằng một biểu tượng thuần nhất.


Giám đốc điều hành Howard Chultz đã có cái nhìn đúng về tiến hoá cuả nhãn hiệu nhưng giải pháp cuả ông cho thấy một chút sự “gia trưởng”, điều đã làm công ty gặp rắc rối trong những năm trước. Nếu muốn cải tiến cái tên để giúp doanh nghiệp mở rộng chủng loại sản phẩm, họ có thể đơn giản là bỏ chữ “coffee” khỏi tên Starbucks.

Việc bỏ cả chữ Starbucks ra khỏi logo chỉ kahiến khách hàng không quen thuộc với công ty thêm nhầm lẫn và có thể làm hại mục tiêu mở rộng chủng loại sản phẩm.





 



Nhận diện của một doanh nghiệp phải đi theo một chiến lược thương hiệu, và chiến lược thương hiệu lại phải đi theo một chiến lược kinh doanh. Nếu Starbucks muốn thay đổi nhận diện một cách hợp lý thì phải đi theo con đường này. Nhưng không may là một chiến lược tốt vẫn có thể dẫn tới thất bại nhanh chóng trên chiến trường và có lẽ cũng là trường hợp cuả Starbucks. Người tạo ra nhận diện doanh nghiệp mới này là những người hằng ngày sống và làm việc với logo hình nàng tiên cá này nên với họ, chẳng có gì khác biệt khi bỏ bớt cái tên ra khỏi logo.











Tuy nhiên, logo này không phải là logo của Apple, là một quả táo. Nó cũng không phải là hai cái cổng vòm màu vàng cuả McDonalds. Nó cũng không là logo lưỡi liềm cuả Nike. Tất cả các logo trên đều đơn giản, gọn nhẹ, và được cải tiến qua thời gian theo con đường đã định trước. Hình nàng tiên cá là hình rất phức tạp và trong khi các khách hàng thường xuyên sẽ nhận ra đây là logo của hãng cà phê tên là Starbucks, họ sẽ không hiểu tại sao cần phải có sự cải tiến logo và nhằm chiến lược gì.

Có lẽ điều tích cực duy nhất của sự thay đổi này đối với Starbucks là có nhiều tranh luận hơn về logo mới này.

Biên dịch: Nguyễn Thanh Hồng Ân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.